Saturday, September 21, 2024

பயணிகள் பாதுகாப்புக்காக ரயில்வே மேற்கொள்ளும் பணிகள்…

by rajtamil
0 comment 13 views
A+A-
Reset

விபத்திலிருந்து காப்பாற்ற ரயில்வே மேற்கொள்ளும் நடவடிக்கைகள் என்ன தெரியுமா? வியப்பூட்டும் தகவல்மாதிரி படம்

மாதிரி படம்

அமெரிக்கா, ரஷ்யா, சீனாவுக்கு அடுத்தபடியாக, உலகில் நான்காவது பெரிய ரயில்வே அமைப்பு இந்தியாவுக்கு உள்ளது. கடந்த சில ஆண்டுகளாக, ரயில்வே உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்தவும், அமைப்பை நவீனப்படுத்தவும், செயல்பாட்டுத் திறன் மற்றும் பாதுகாப்பை மேம்படுத்தவும் இந்திய ரயில்வே பல நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளது.

இந்திய இரயில்வே பல ஆண்டுகளாக பல பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளை செயல்படுத்தியுள்ளது. இது ரயில்வே பாதுகாப்பில் குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றத்திற்கு வழிவகுத்தது. இதன் மூலமாக முன்பிருந்ததை விட ஏராளமான விபத்துக்குள் குறைக்கப்பட்டுள்ளன.

மேலே உள்ள வரைபடம், 2000-01ல் 473 ஆக இருந்த ரயில் விபத்துகளின் எண்ணிக்கை அடுத்தடுத்த ஆண்டுகளில் குறைந்திருப்பதை காட்டுகிறது. 2022-23ல் 40 ஆக இருந்தது. 2004 முதல் 2014 வரை, வருடத்திற்கு சராசரியாக 171 ரயில் விபத்துகள் நடந்தன, இது கணிசமாக குறைந்துள்ளது. 2014 முதல் 2024 வரையிலான காலகட்டத்தில் ஆண்டுக்கு 68 ஆக இருந்தது.

விளம்பரம்

ரயில் செயல்பாடுகளின் பாதுகாப்பை மேம்படுத்துவதற்கான நடவடிக்கைகள்

ராஷ்ட்ரிய ரயில் சன்ரக்ஷா கோஷ் (RRSK) 2017-18 இல் முக்கியமான பாதுகாப்பு உபகரணங்களை மாற்றுதல், புதுப்பித்தல் மற்றும் மேம்படுத்துதல் ஆகியவற்றிற்காக ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு ரூ.1 லட்சம் கோடி செலவிடப்பட்டுள்ளது. 2017-18 முதல் 2021-22 வரை, மொத்த செலவு RRSK பணிக்காக ரூ. 1.08 லட்சம் கோடி செலவிடப்பட்டது.

கவாச் அமைப்பு தேசிய தானியங்கி ரயில் பாதுகாப்பு (ATP) அமைப்பாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது. இந்த அமைப்பு லோகோ பைலட்டுக்கு விமானி பிரேக் செய்யத் தவறினால் தானாக பிரேக்குகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், மோசமான வானிலையிலும் பாதுகாப்பான ரயில் இயக்கத்தை உறுதிசெய்கிறது. இதுவரை, கவாச் 1,465 Rkm மற்றும் 121 இன்ஜின்களில் செயல்படுத்தப்பட்டது.

விளம்பரம்

ஆளில்லா லெவல் கிராசிங் அகற்றம்

பாதுகாப்பை மேலும் மேம்படுத்துவதற்காக, மே 31, 2024க்குள் 6,586 நிலையங்களுக்கு எலக்ட்ரானிக் இன்டர்லாக்கிங் (EI) வழங்கப்பட்டுள்ளது. கூடுதலாக, 4,111 RKm உயர் அடர்த்தி வழித்தடங்களில் ஆட்டோமேட்டிக் பிளாக் சிக்னலிங் (ABS) அக்டோபர் 31, 2023க்குள் செயல்படுத்தப்பட்டது. பாதுகாப்பு மட்டத்தில் அக்டோபர் 31, 2023 க்குள் 11,137 கேட்களை சிக்னல்களுடன் இணைத்து கிராசிங் கேட் பிரச்னைகள் குறைக்கப்பட்டன. அகல பாதை வழித்தடங்களில் உள்ள அனைத்து ஆளில்லா லெவல் கிராசிங்குகளும் ஜனவரி 2019க்குள் அகற்றப்பட்டன.

விளம்பரம்

லோகோ பைலட்டுகளின் விழிப்புணர்வை உறுதி செய்வதற்காக அனைத்து இன்ஜின்களிலும் இப்போது விஜிலென்ஸ் கண்ட்ரோல் டிவைசஸ் (விசிடி) பொருத்தப்பட்டுள்ளது. மேலும் பனிமூட்டத்தால் பாதிக்கப்பட்ட பகுதிகளில் உள்ள விமானிகளுக்கு ஜிபிஎஸ் அடிப்படையிலான மூடுபனி பாதுகாப்பு சாதனங்கள் (எஃப்எஸ்டி) வழங்கப்பட்டுள்ளன.

டிராக் பாதுகாப்பிற்காக, மேம்பட்ட ட்ராக் ரெக்கார்டிங் கார்களை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் பராமரிப்பு மாற்றப்பட்டுள்ளது. அவை வேகமான மற்றும் நம்பகமானவை.

மே 31, 2023க்குள் 6,609 நிலையங்களில் முழுமையான டிராக் சர்க்யூட்டிங் வழங்கப்பட்டுள்ளது. பாதை பாதுகாப்பைச் சரிபார்க்க, குறைபாடுகளைக் கண்டறிய தண்டவாளங்களின் அல்ட்ராசோனிக் சோதனை நடத்தப்படுகிறது.

விளம்பரம்

ரயில்வே பாலத்தின் பாதுகாப்பைப் பொறுத்தவரை, பாலத் தகவல்களுக்கு 24×7 முறையில் ஒரு நெட்வொர்க் அடிப்படையிலான தகவல் தொழில்நுட்பப் பயன்பாடு பாலம் மேலாண்மை அமைப்பு (BMS) உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. பாலம் ஆய்வுக்கான புதிய தொழில்நுட்பங்கள், அதாவது தொடர்ச்சியான நீர் நிலை கண்காணிப்பு, ட்ரோன் ஆய்வுகள் மற்றும் 3D ஆற்றுப்படுகைகளை ஸ்கேன் செய்யும் முறை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

இதையும் படிங்க – ரயில் விபத்து: பாதுகாப்பான பெட்டி, இருக்கை இதுதானாம்! – நிபுணர்கள் முன்வைக்கும் காரணங்கள்!

ரோலிங் ஸ்டாக்கின் பாதுகாப்பை மேம்படுத்த, ரோலிங் ஸ்டாக் சிஸ்டத்தின் ஆன்லைன் கண்காணிப்பு (OMRS) மற்றும் வீல் இம்பாக்ட் லோட் டிடெக்டர் (WILD) போன்ற மேம்பட்ட தொழில்நுட்பங்கள் முன்கணிப்பு பராமரிப்புக்காக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுள்ளன. ரேடியோ அதிர்வெண் அடையாள (RFID) குறிச்சொற்கள் தானியங்கி கண்காணிப்பிற்காக ரோலிங் ஸ்டாக்கில் பொருத்தப்படுகின்றன.

விளம்பரம்

வழக்கமான ஐசிஎஃப் டிசைன் கோச்சுகளை எல்ஹெச்பி டிசைன் கோச்சுகளுடன் மாற்றுவது நடந்து கொண்டிருக்கிறது.

பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள்: 2004-14 vs 2014-24

2014 வரையில் ரயில்வேயில் மேற்கொள்ளப்பட்ட பாதுகாப்பு பணிகளுக்கும், அதன்பின்னர் ஏற்படுத்தப்பட்ட நடவடிக்கைகளுக்கும் இடையிலான வித்தியாசம் குறித்த தகவல்கள்.

  • பாதுகாப்பு தொடர்பான பணிகளுக்கான செலவு 2.5 மடங்கு அதிகரித்துள்ளது, ரூ. 2004-14ல் 70,273 கோடி, ரூ. 2014-24ல் 1.78 லட்சம் கோடியாக உயர்ந்தது.

  • தட புதுப்பித்தல் செலவு 2.33 மடங்கு அதிகரித்துள்ளது, ரூ. 47,018 கோடி 2004-14ல் ரூ. 2014-24ல் 1,09,659 கோடி.

  • வெல்டிங் பாதிப்புகள் 87% குறைந்துள்ளது, 2013-14 இல் 3,699 ஆக இருந்து 2023-24 இல் 481 ஆக குறைந்துள்ளது. 2013-14ல் 2,548 ஆக இருந்த ரயில் வெல்டிங் 2023-24ல் 383 ஆக குறைந்துள்ளது.

  • லெவல் கிராசிங் (LC) ஒழிப்புக்கான செலவு 6.4 மடங்கு அதிகரித்துள்ளது, ரூ. 5,726 கோடி 2004-14, ரூ. 2014-24ல் 36,699 கோடி.

  • ஆளில்லா லெவல் கிராசிங் கேட்ஸ் 31.03.2014 இல் 8,948 ஆக இருந்து 31.01.19க்குள் 0 ஆக 100% குறைக்கப்பட்டது.

  • 2004-14ல் 4,148 ஆக இருந்த சாலை மேல் பாலங்களின் கட்டுமானம் 2014-24ல் 11,945 ஆக 2.9 மடங்கு அதிகரித்துள்ளது.

  • பாலம் புனரமைப்புக்கான செலவு 2 மடங்கு அதிகரித்துள்ளது, ரூ. 3,919 கோடி 2004-14ல் ரூ. 2014-24ல் 8,008 கோடி.

  • எலக்ட்ரானிக் இன்டர்லாக்கிங் (நிலையங்கள்) 2004-14ல் 837 ஆக இருந்து 2014-24ல் 2,964 ஆக 3.5 மடங்கு அதிகரித்துள்ளது.

  • தானியங்கி பிளாக் சிக்னலிங் 2004-14ல் 1,486 கிமீ இருந்து 2014-24ல் 2,497 கிமீ 1.67 மடங்கு அதிகரித்துள்ளது.

  • ஃபாக் பாஸ் பாதுகாப்பு சாதனங்கள் 31.03.14 அன்று 90 ஆக இருந்து 31.03.24 அன்று 19,742 ஆக 219 மடங்கு அதிகரித்துள்ளது.

  • LHB பெட்டிகளின் உற்பத்தி 15.8 மடங்கு அதிகரித்துள்ளது, 2004-14ல் 2,337 ஆக இருந்தது, 2014-24ல் 36,933 ஆக அதிகரித்துள்ளது.

  • AC பெட்டிகளில் தீ மற்றும் புகை கண்டறிதல் அமைப்பு வழங்கப்படுவது 2014 இல் 0 இல் இருந்து 2024 இல் 19,271 ஆக அதிகரித்துள்ளது.

  • AC அல்லாத பெட்டிகளில் தீயை அணைக்கும் கருவிகள் 2014 இல் 0 இல் இருந்து 2024 இல் 66,840 ஆக உயர்த்தப்பட்டுள்ளன.

  • Whatsapp
  • Telegram
  • Twitter
  • Follow us onFollow us on google news

.Tags:
Indian Railways
,
Railway

You may also like

© RajTamil Network – 2024