594 கி.மீ. நீளம்… மிகப்பெரிய விரைவுச்சாலை… எங்கு கட்டப்படுகிறது?

594 கி.மீ. நீளம்… மிகப்பெரிய விரைவுச்சாலை… எங்கு கட்டப்படுகிறது தெரியுமா?

உத்தரபிரதேசத்தில் கட்டப்பட்டு வரும் நாட்டின் மூன்றாவது பெரிய விரைவுச்சாலை குறித்த முக்கிய அப்டேட் வந்துள்ளது. மாநிலத்தில் 594 கி.மீ. நீளமுள்ள மீரட்-பிரயாக்ராஜ் கங்கா விரைவுச் சாலை இந்த ஆண்டு டிசம்பரில் முடிக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. இந்த விரைவுச் சாலையின் கட்டுமானப் பணிகள் குறித்த காலத்திற்குள் முடிக்கப்பட்டு, அடுத்த ஆண்டு பிரயாக்ராஜில் நடைபெறவுள்ள மகாகும்பத்திற்கு முன் திறக்கப்படும் என்று கூறப்பட்டுள்ளது.

TOI அறிக்கையின்படி, கங்கா விரைவுச் சாலை டிசம்பர் 31ஆம் தேதிக்குள் பொதுமக்களுக்குத் திறக்கப்படும். இந்த அதிவேக நெடுஞ்சாலை, மாநிலத்தின் 12 பெரிய மாவட்டங்கள் மற்றும் நூற்றுக்கணக்கான கிராமங்கள் வழியாக செல்லும், இதன் காரணமாக இது வேலை வாய்ப்புகளை உருவாக்கும் என்றும் கூறப்பட்டுள்ளது. கங்கா விரைவுச் சாலை மேற்கு மற்றும் கிழக்கு உத்தரப் பிரதேசத்தில் இணைப்பை மேலும் வலுப்படுத்தும். மீரட் மற்றும் பிரயாக்ராஜ் இடையேயான 594 கிலோமீட்டர் தூரத்தை வெறும் 6 மணி நேரத்தில் கடக்கும் என்பது இந்த அதிவேக நெடுஞ்சாலையின் சிறப்பு.

விளம்பரம்

கங்கா விரைவுச்சாலை உத்தரபிரதேச எக்ஸ்பிரஸ்வே தொழில்துறை மேம்பாட்டு ஆணையத்தால் (UPEIDA) கட்டப்பட்டு வருகிறது. தற்போது, ​​உ.பி.யில் உள்ள பூர்வாஞ்சல் விரைவுச்சாலை, மாநிலத்தின் மிக நீளமான விரைவுச்சாலையாகும். ஆனால் இப்போது அதற்கு தாஜ் கங்கா விரைவுச்சாலை என பெயரிடப்படும் என்று கூறப்பட்டுள்ளது.

கங்கா விரைவுச்சாலையின் பாதை:

உத்தரப் பிரதேசத்தில் உள்ள கங்கா விரைவுச் சாலை, மாநிலத்தின் மேற்குப் பகுதியில் உள்ள மீரட்-புலாந்த்ஷாஹர் நெடுஞ்சாலையில் உள்ள பிஜௌலி கிராமத்தில் இருந்து தொடங்கி, கிழக்குப் பகுதியில் பிரயாக்ராஜில் உள்ள தேசிய நெடுஞ்சாலை 19-ல் உள்ள ஜூடாபூர் தாது கிராமத்தின் அருகே முடிவடையும். இந்த 594 கிலோமீட்டர் விரைவுச் சாலை உ.பி.யின் 12 மாவட்டங்களில் உள்ள 518 கிராமங்கள் வழியாகச் செல்லும். இந்த விரைவுச் சாலையில் போக்குவரத்து தொடங்கிய பிறகு, மீரட்டில் இருந்து ஹப்பூர், புலந்த்ஷாஹர், அம்ரோஹா, சம்பல், படான், ஷாஜஹான்பூர், ஹர்தோய், உன்னாவ், ரேபரேலி மற்றும் பிரதாப்கர் வழியாக பிரயாக்ராஜ் செல்லும் தூரமும் நேரமும் குறையும்.

விளம்பரம்

ரூ.36,230 கோடி செலவில் கங்கா விரைவுச் சாலை அமைக்கப்படுகிறது. இந்த அதிவேக நெடுஞ்சாலை அமைப்பதற்காக சுமார் 7,453 ஹெக்டேர் நிலம் கையகப்படுத்தப்பட்டுள்ளதாக கூறப்பட்டுள்ளது.

14 பாலங்கள், 32 மேம்பாலங்கள் மற்றும் விமான ஓடுதளங்கள்:

உ.பி.யின் வலுவான உள்கட்டமைப்பு திட்டமாக கங்கா விரைவுச்சாலை அடையாளம் காணப்படும் என்று கருதப்படுகிறது. ஏனெனில், இந்த விரைவுச் சாலையில் 14 பெரிய பாலங்களும், 32 மேம்பாலங்களும் கட்டப்படுகின்றன. மீரட் மற்றும் பதாவுன் இடையே கங்கை ஆற்றின் மீது 960 மீட்டர் நீளமுள்ள பாலமும், பதாவுன் மற்றும் ஹர்தோய் இடையே ராமகங்கா ஆற்றின் மீது 720 மீட்டர் நீளமுள்ள பாலமும் இதில் அடங்கும். கங்கா விரைவுச் சாலை 14 பெரிய பாலங்களில் ஏழு ரயில் மேம்பாலங்களை உள்ளடக்கியது ஆகும்.

விளம்பரம்

Also Read |
பூமியின் மிகத் தொலைதூர இடம் எது தெரியுமா? மர்மங்கள் புதைந்திருக்கும் ‘பாயிண்ட் நெமோ’-க்கு சென்ற ஒரே ஒரு நபர்!

இது தவிர, கங்கா விரைவுச் சாலையின் இருபுறமும் வெவ்வேறு இடங்களில் 9 பொது வசதி வளாகங்கள் கட்டப்படும். தற்போது, ​​மீரட் மற்றும் பிரயாக்ராஜ் ஆகிய இடங்களில் முக்கிய சுங்கச்சாவடிகள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன. கங்கா விரைவுச் சாலையில் ஷாஜஹான்பூரில் உள்ள ஜலாலாபாத் அருகே 3.5 கிமீ நீளமுள்ள விமான ஓடுதளம் கட்டப்பட்டுள்ளதாகவும், அவசரகாலத்தில் பெரிய விமானங்கள் தரையிறங்கக்கூடியதாகவும் மாநில அரசு தெரிவித்துள்ளது.

விளம்பரம்

  • Whatsapp
  • Telegram
  • Twitter
  • Follow us onFollow us on google news

.Tags:
expressway
,
uttar pradesh

Related posts

விடைத்தாள் மதிப்பீட்டு முறையில் புதிய மாற்றம் – டி.என்.பி.எஸ்.சி. முடிவு

திரைக்கதிர்

அவல் லாடு